แม่ครับ..แม่คิดได้อย่างไร?

เก็บความโดย ..คุณพ่อเชษฐา ไชยเดช

มีชายคนหนึ่งอาศัยอยู่กับคุณแม่ของเขาที่ชรามากแล้ว วันหนึ่งชายคนนั้นคิดในใจว่าแม่ของเขาซึ่งแก่มากแล้ว เป็นคนที่ไม่มีประโยชน์และเป็นภาระสำหรับชีวิตของเขา เขาจึงวางแผนที่จะนำแม่ของเขาไปปล่อยทิ้งไว้ในป่า เพื่อเขาจะได้สบายและดำเนินชีวิตของตนอย่างมีอิสระ

เช้าวันรุ่งขึ้นเขาจึงเริ่มดำเนินการตามแผน เขาแกล้งชวนแม่ของเขาไปหาสมุนไพรในป่า และดูเหมือนว่าแม่ของเขาจะรู้ว่าเขาคิดอะไรอยู่ นางจึงเก็บหินที่มีสีสันสังเกตได้ง่ายไปกับนางด้วย และในขณะที่นางเดินตามลูกชายเข้าไปในป่า เธอก็แอบวางก้อนหินไว้ในที่ที่จะสังเกตได้ง่าย

ด้วยความกลัวว่าแม่จะหาทางกลับบ้านได้ ชายคนนั้นจึงพาแม่เข้าไปในป่าลึกที่คดเคี้ยวยากแก่การจ ดจำ ที่สุดเมื่อไปถึงที่ที่เขาแน่ใจว่าแม่ของเขาจะจำทางกลับไม่ได้แล้ว เขาจึงบอกแม่ของเขาให้รออยู่ตรงนั้นเขาจะหาน้ำมาให้ แต่ที่จริงคือเขาคิดจะหนีกลับบ้านไปคนเดียว ขณะที่เขากำลังจะก้าวเท้าออกไป แม่ของเขาเรียกเขาและกล่าวกับเขาว่า "ลูกเอ๋ย แม่รู้ดีว่านับแต่วันนี้เป็นต้นไปแม่คงไม่มีโอกาสเห็นหน้าลูกอีกแล้ว ป่านี้มันคดเคี้ยวมากถ้าลูกไม่สังเกตดี ๆ ลูกอาจจะหลงทาง แต่ไม่ต้องเป็นห่วงแม่ได้วางก้อนหินสีไว้ตามทางที่ ลูกจะสังเกตได้ ลูกจะได้กลับบ้านได้ถูก และแม่รู้ดีว่าแม่คงเป็นภาระและทำความลำบากให้ลูกมาก ดังนั้นเมื่อลูกกลับออกไปแล้ว ลูกหยิบหินสีนั้นไปด้วย เพื่อให้ลูกมั่นใจว่า แม่จะไม่มีวันจำทางกลับบ้านได้เลย"

ชายคนนั้นเมื่อได้ฟังสิ่งที่ออกมาจากหัวใจของแม่ของเขา มันทำให้เขาพูดไม่ออก ภาพแห่งความรักที่แม่มีให้กับเขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มันค่อย ๆ ปรากฏชัดเจนในความสำนึกของเขา เขาเริ่มสำนึกว่าเข าคิดผิดไป เขาก้มลงกราบแม่ของเขา เขาพาแม่ของเขากลับบ้านและเลี้ยงดูแม่ของเขาอย่างดีที่สุด

ข้อคิด : เมื่อพ่อได้ฟังเรื่องนี้ใจจริงอยากจะนำเรื่องนี้ลงในโอกาสวันแม่ แต่คิดอีกทีพ่อคิดว่าถ้าเราจะสำนึกถึงความดีของแม่แค่วันแม่วันเดียวมันคงน้อยไปหน่อย เพราะเราสามารถรักแม่ของเราได้ทุกวัน เหมือนกับที่ท่านก็ทำดีต่อเราทุกวันเช่นกัน และเมื่อทบทวนเรื่องนี้นาน ๆ มันทำให้พ่อคิดถึงสิ่งที่สูงส่งกว่า นั่น คือพระเจ้า หลาย ๆ ครั้งเราทำบาปทำผิดต่อพระเจ้า ทำให้พระองค์เสียใจ แต่พระองค์กลับไม่โกรธเรา ยังดูแลเรา และชี้ทางที่ดีให้กับชีวิตของเราเสมอ ความรัก ความหวังดีเต็มหัวใจที่แม่คนที่พ่อพูดถึงข้างต้นมีต่อลูกของนาง คงเป็นเพียงภาพเล็ก ๆ ที่สะท้อนถึงความรักที่ยิ่งใหญ่ของพระที่มีต่อพวกเรา